E1. เทคนิคการต่อแฟ้มข้อมูลหลาย ๆ แฟ้ม Excel
ผมจะแนะนำการรวมแฟ้ม Ms.excel หลาย ๆ แฟ้มเป็นแฟ้มเดียวกันอย่าง
รวดเร็วให้นะครับ สำหรับผู้ใช้ที่ต้องทำงานแบบนี้บ่อย ๆ ทำได้โดย
1. เปิดแฟ้มทั้งหมดขึ้นมาพร้อม กัน โดยการกด Ctrl ค้างก่อนกดชื่อ Files
หรือ ระบายเม้าส์ครอบคลุมหลาย ๆ แฟ้มก่อนสั่งเปิด
2. ที่นี้แฟ้มทั้งหมดจะมาอยู่ที่ Excel แล้ว คราวนี้ก็เริ่ม คลิ๊กขวาที่ชื่อ sheets
แล้วเลือกคำสั่งย้ายหรือคัดลอก แล้วเลือกสมุดงานที่จะให้ไปรวมกันแล้วสั่งตกลง
แล้วก็สั่ง Files อื่น ๆ ต่อไป
หมายเหตุ
*วิธีนี้เร็วเพราะว่า การสั่งย้าย แฟ้มของ Excel ที่มี sheets เดียวโปรแกรม Ms.excel จะปิดแฟ้ม
ให้โดยอัตโนมัติ ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะย้ายซ้ำ หรือเสียเวลามาปิดแฟ้มอีก