ตรวจสอบภายใน

 

สำนักงานรับ สอบทานระบบงานภายใน ในเรื่องความถูกต้องในการทำงาน ตามระบบที่บริษัทฯ วางไว้ หรือตรวจสอบทุรจริตภายใน การมีผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลภายใน หรือภายนอก ย่อมเป็นการดีกว่าปล่อยให้ดำเนินงาน ไปอย่างไม่มีการตรวจสอบ เรา มีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ การตรวจสอบระบบเงินสด, สินค้าคงเหลือทั้งแบบต่อเนื่อง, เฉพาะกิจ หรือแบบสุ่มเช็ค, เช็คทั้งหมด เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน .

ที่มา .. งานตรวจสอบระบบภายใน

งานนี้ที่จริง ก่อนที่ผมจะทำต้องถือว่าเกิดจากความบังเอิญ ครับ บังเอิญที่ว่าเพราะ ผมโดยลักษณะนิสัยจะเป็นคนชอบจับผิดคนอื่น (ของตัวเองไม่ค่อยเห็น !!) และแฟนผมก็ดันเป็นเหมือนผมในเรื่องนี้ซะด้วย เลยทำให้ตอนที่ผมชวนแฟน ผม คุณอร ลาออกมาจากที่ทำงานเดิม มาทำงานกับผม ก็เลยคิดว่า จะเอางานอะไรให้เขาทำดี เห็นว่าเขาเคยทำงานด้านลูกหนี้, ระบบสต๊อค มีจังหวะเลย เสนองานตรวจสอบภายในให้ลูกค้า ผมซะเลย ลูกค้าก็ตอบโอเค ด้วย เริ่มจากตรวจสอบ บางระบบก่อน, แล้วหลัง ๆ ก็ขยายขอบเขตการตรวจสอบ ไปที่ระบบอื่นๆ และหลัง ๆ มีโอกาสเมื่อไหร่ ผมก็จะพ่วงงานตรวจสอบภายใน เข้าไปในงานของลูกค้าเสมอ ๆ จนทำให้ประสบการณ์ในการทำงานด้านนี้ของสำนักงานฯ มีมากขึ้น และพัฒนาเป็นลำดับ จนผมเปิดงานฝ่ายตรวจสอบ ขึ้นมาเป็นเรื่องเป็นราว และเสนอบริการ ด้านตรวจสอบระบบงานภายใน ขึ้นมาเดี่ยว ๆ ไม่ต้องพ่วงกันงานอื่น เท่าที่ทำงานมาส่วนใหญ่ จะค่อนข้างประสบความสำเร็จ เป็นที่น่าพอใจ จะมีปัญหาบ้างก็ไม่มาก เช่น เรื่องของพนักงานทำงานผิดพลาดบ่อย ๆ ขาดความระมัดระวังรอบคอบ, หรือเรื่องทุรจริตภายใน, ระยะเวลาในการตรวจสอบ, ความซับซ้อนของเรื่องราวที่ตรวจ

สำหรับบางที่ กระทำโดยผู้บริหาร, บางทีว่าจ้างบุคคลภายนอก ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป แต่สิ่งที่ผมกังวล คือส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยมี หรือไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ อย่างจริงจัง

ระวังนะครับ การผิดพลาดโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ, การทุรจริตภายใน, ความยุ่งยากในการเคลียงานเก่า/การขยายงาน หรือปัญหาหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นเพราะขาดเรื่องนี้ทั้งนั้น ลองย้อนกลับมองดูองค์กรของคุณดูว่า มีระบบควบคุมภายใน และตรวจสอบดีหรือยัง