การจัดทำบัญชีภายใน/สรรพากร

 

การทำบัญชี คือพื้นฐานของการทำธุรกิจ ธุรกิจไหนไม่ทำบัญชี จะทำให้ไม่รู้สถา่นะ ของตนเอง ว่าตอนนี้ได้กำไรหรือขาดทุนเท่าไร ควรจะปรับปรุงแก้ไขอะไรตรงไหน ฉะนั้นการไม่ทำ หรือ ไม่รู้ตัวเลขทางบัญชี ทำให้ธุรกิจมีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก เหมือนคนตาบอด ที่ต้องคลำทางเดิน อาจสะดุด ลื่น หกล้ม เมื่อไรก็ได้ โชคดีก็แค่ฟกช้ำำดำเขียว โชคร้าย อาจล้มหมอนนอนเสื่อ โรคแทรกซ้อนอีกเพียบ

หลายที่บอกว่าการทำบัญชี ทำอยู่แล้วทุกปี ที่ส่งสรรพากรไง .. นั่นก็ถูก แต่งบนั้น ส่วนใหญ่ ใช้ในการดูหรือบริหารจริง ไม่ได้เลย เพราะว่า บัญชีนั้นถูกทำขึ้นเพื่อ การเสียภาษีโดยเฉพาะ ซึ่งไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง (โดยส่วนใหญ่) เพราะเน้นเรื่องของการเสียภาษี (น้อย ๆ ที่สุดเท่าที่ทำได้)

งบการ เงิน งบดุล หรือ งบอะไรก็แล้วแต่ ที่ทำขึ้นมานั้นส่วนใหญ่ ผ่านการตบแต่ง เพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง (เช่น หลอกผู้ถือหุ้น, ขอกู้เงิน) ทำให้เราไม่สามารถ ใช้ประโยชน์ ในเชิงการตรวจสอบสภาพกิจการของเราได้เลย

ฉะนั้น การจัดทำบัญชีภายใน เพื่อสะท้อนสถานะของกิจการ ย่อมเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในสภาพการแข่งขันในปัจจุบัน กำไรจากการดำเนินกิจการ แทบธุรกิจ ไม่มากเหมือนเดิม เมื่อก่อนอาจไม่ต้องรู้ เน้นขายให้เยอะอย่างเดียวก็พอ (เพราะกำไร/หน่วยสูง) ในยุคที่การแข่งขันสูง คู่แข่งมาก ไม่มีตลาดผูกขาด สำหรับใคร คนใด คนหนึ่งได้นาน การรู้สถานะของ ตัวเอง ได้เร็วเท่าไร ยิ่งดีเท่านั้น

การทำบัญชีภายใน สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เริ่มได้ที่ต้ัวเจ้าของกิจการเอง ต้องจดบันทึกกิจกรรมต่าง ๆ และสรุปผลออกมาเป็นตัวเลข จะทุกวัน, ทุกเดือนก็ได้ แต่ถ้ากิจการเริ่มใหญ่ มีข้อมูลมาก อาจต้องหาผู้จัดทำ และโปรแกรม มาช่วยเพื่อความถูกต้อง, แม่นยำ “ผู้จัดทำ” ก็อาจจะเป็นญาติพี่น้อง, พนักงาน ก็ได้ขอให้มีความสามารถ ในการจดบันทึก, สรุปผล ได้ก็พอ แต่ถ้าเป็นพนักงานคุณก็ต้องเสี่ยงกับการ เข้า/ออก ของคนทำ ทำให้งานไม่ต่อเนื่อง ต้องเสียเวลา หรือบางครั้งจ้างพนักงานที่ค่าแรงถูก ๆ อาจไม่ได้เรื่องความสามารถ ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องตามแก้ไขไม่จบไม่สิ้น

หลักปฏิบัติของสำนักงาน
บัญชีภายใน
สะท้อนสถานะกิจการตามความเป็นจริง

บัญชีสรรพากร
จัดทำบัญชีให้ถูกต้องตามกฏหมายไทย

ให้คำแนะนำปรึกษา
การวางแผนภาษี/ประหยัด,ถูกต้อง
เทคนิคการจัดทำรายงาน/ลดต้นทุน