สารสนเทศภายในองค์กร

บริการด้านสารสนเทศภายใน

บริการด้านนี้ลูกค้าหลาย ๆ รายไม่ค่อยเข้าใจว่ามันคืออะไร อย่าว่าแต่ลูกค้าเลยครับ Staff ของสำนักงาน หลาย ๆ คนเองยัง งง อยู่เลยว่ามันคืออะไร แฮ่ม มันเป็นอย่างนี้ครับ งานบริการด้านนี้สรุปง่าย ๆ คือ การจัดทำรายงานวิเคราะห์ภายใน ที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว ให้กับองค์กร ที่ต้องการข้อมูลที่ใช้ในการบริหาร พอฟังว่าเป็นการทำรายงาน หลายคนก็ไม่อยากจะอ่านแล้วต่อแล้ว !!! อย่าเพิ่งครับ ลองฟังผมดูหน่อยในหลายองค์กร มีความคิดว่า จะจ้างผมมาทำรายงานทำไม ในเมื่อ เราก็มีพนักงานทำให้อยู่แล้ว, หรือมีโปรแกรมอยู่แล้วก็เรียก มันออกมาเฉย ๆ ไม่เห็นต้องจ้างใครมาทำเลย ยิ่งบางเรื่องเป็นเรื่อง ความ ลับมาก มาก ยิ่งไม่อยากให้ใครมาทำให้ใหญ่เลย ใช่ไหมครับ คือแบบนี้ครับ ผมขอตั้งคำถาม สักหน่อยครับว่า

  • พนักงานที่ทำรายงานให้ทำเสร็จเมื่อไร
  • พนักงานที่ทำให้มั่นใจได้ยังไงว่าจะถูกต้อง
  • โปรแกรมที่ว่าเรียกรายงานออกมาได้ มันถูกต้องไหม

ต้นทุนที่เสียไป ทั้งด้านเวลา, ค่าใช้จ่าย พนักงานทำคุณก็ต้องเสีย !! เสียทั้งเวลาและเงิน และบางครั้งอาจจะยังเสียโอกาส ในบางเรื่องไปอีกด้วย ส่วนโปรแกรมที่เรียกรายงานได้ ไม่แน่ นะครับว่ามันจะถูกต้องเสมอไป บางครั้งผู้บริหารอยากได้รายงานบางอย่าง แต่ไม่รู้ว่าจะอธิบายว่ายังไง หรือบางครั้งพนักงาน/โปรแกรมไม่สามารถทำได้ จะไปจ้างเขียนก็ไม่คุ้มเพราะอาจใช้ครั้งเดียว หรือเขียนมาแล้วไม่ตรงกับที่ต้องการ มีปัญหาอีกมากมาย ไม่รู้จบ ฉะนั้นบริการของสำนักงานฯ ในเรื่องนี้คือการจัดทำรายงานวิเคราะห์ภายใน ที่ผู้บริหารต้องการ โดยขั้นตอนการทำ คือ

1.ออกแบบรายงาน
2.หาแหล่งข้อมูล
3.ตรวจสอบความถูกต้อง
4.จัดทำรายงาน

ซึ่งทำเป็นระบบและมีขั้นตอนที่ชัดเจน ทำให้รับรองผลได้ว่า ตรงความต้องการ รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำแน่นอน และพร้อมส่งมอบรายงานในสื่อหลายรูปแบบ เช่น กระดาษ, PDF, File Excel ระบบความปลอดภัย (มีรหัสป้องกันไฟล์), cd-rom และปัจจุบันทางสำนักงานฯ ยังออกแบบระบบรายงานภายในขึ้นมาเพื่อใช้ ในการบริหารงานในเรื่องต่าง ๆ มากมาย